Các căn hộ chung cư là một trong những  loại hình bất động sản phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn chưa hiểu những điều kiện mua bán chung cư theo. Quy định mới nhất hiện nay thì hãy đón đọc bài viết sau đây!

Các điều kiện để căn hộ chung cư được phép giao dịch 

Các điều kiện về việc mua bán căn hộ chung cư. Được quy định cụ thể tại Điều 118 của Luật Nhà ở năm 2014, cụ thể là: 

 

Nhà ở phải có đủ những điều kiện sau đây thì mới được. Giao dịch về mua bán Tặng cho, cho thuê mua, đổi, góp vốn, thế chấp bằng nhà ở: 

 

– Nhà ở có Giấy chứng nhận theo các quy định của pháp luật. Trừ các trường hợp được quy định ở khoản 2 của Điều này. 

– Nhà ở không thuộc diện đang tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại về quyền sở hữu. Nhà ở đang trong thời hạn sở hữu đối với trường hợp nhà. Ở có thời hạn. 

– Nhà ở không bị kê biên để thi hành án, không bị kê biên để chấp nhận. Các quyết định hành chính đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

– Nhà ở không thuộc diện nằm trong quyết định thu hồi đất. Có thông báo phá dỡ. Giải tỏa của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

 

Các trường hợp được quy định ở điểm b và điểm c của khoản này sẽ. Không áp dụng với các trường hợp mua bán, thuê nhà ở sẽ hình thành trong tương lai 

 

Không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận khi thực hiện các giao dịch về nhà ở trong các trường hợp sau đây: 

– Mua bán và thế chấp căn nhà ở hình thành ở trong tương lai. 

– Tổ chức thực hiện tặng cho nhà tình thương, nhà tình nghĩa. 

– Mua bán, thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội. Nhà ở để tái phục vụ định cư không thuộc sở hữu nhà nước. Cán nhà ở theo các quy định tại khoản 4 của Điều 62 Luật này. 

– Cho mượn, cho thuê, cho ở nhờ, uỷ quyền để nhờ quản lý nhà ở. 

– Được nhận thừa kế nhà ở. 

– Tham gia chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà. Ở thương mại được xây dựng ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Trong đó bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư. Nhưng chưa hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN đối với nhà ở đó.

Quy định mới nhất về điều kiện của các bên khi tham gia giao dịch về căn hộ chung cư 

 

Tại Điều 119 của Luật Nhà ở năm 2014 có quy định: 

 

Bên bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại. Đổi, tặng cho, để thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, thế chấp. Uỷ quyền quản lý nhà ở phải đáp ứng được các điều kiện sau đây: 

 

– Đang là chủ sở hữu của nhà ở hoặc là người đã được chủ sở hữu cho phép/uỷ quyền để thực hiện các giao dịch trên. Trong trường hợp chuyển nhượng hợp đồng để mua bán các căn nhà ở thương mại. Thì phải là người đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở. Hoặc người đã mua nhà ở của chủ đầu tư. 

– Nếu là cá nhân thì phải đảm bảo có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch trên. Còn nếu là tổ chức thì phải có đủ tư cách pháp nhân. Trừ các trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình thương, nhà tình nghĩa. 

 

Bên mua, thuê, thuê mua nhà ở, nhận chuyển nhượng, nhận đổi. Nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận thế chấp, mượn, ở nhờ, nhận thế chấp. Được uỷ quyền quản lý nhà ở nếu. Là cá nhân thì phải đáp ứng được các điều kiện sau đây: 

 

– Nếu bạn là cá nhân trong nước thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch trên. Không bắt buộc bạn phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch. 

– Nếu bạn là cá nhân nước ngoài hoặc người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài. Thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch trên. Đồng thời bạn phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở. Tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở. Không bắt buộc bạn phải có tạm trú hoặc thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch. 

– Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân. Và không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, nơi thành lập. Còn đối với trường hợp là tổ chức nước ngoài thì phải. Thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở. 

 

Trên đây là toàn bộ những quy định về điều kiện mua bán chung cư mới nhất. Nếu bạn còn thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *