Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu mua. Bán căn hộ chung cư của khách hàng ngày càng tăng cao. Các vấn đề pháp lý cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này sẽ đề cập cho bạn những vấn đề pháp lý khi mua bán dự án căn hộ chung cư. 

Lựa chọn chủ đầu tư có danh tiếng và uy tín 

 

Để chọn được một doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực bất động sản, bạn nên để ý các yếu tố sau: 

 

– Doanh nghiệp có năng lực, có nhiều dự án đã được đi vào hoạt động. 

– Doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vững vàng. 

– Phương thức thanh toán của doanh nghiệp rõ ràng với nhiều chính sách hỗ trợ đi kèm. 

– Doanh nghiệp có sự phản hồi tích cực từ nhiều khách hàng trước đó. 

 

Ngoài ra, bạn cũng nên tận mắt đến hiện trường của dự án mà chủ đầu tư. Đó đang triển khai để có thể đánh giá được mức độ khả quan cùng tiến độ của dự án. 

Dự án căn hộ chung cư đã được cấp GCN quyền sử dụng đất 

 

GCN quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ, sổ hồng. Khi dự án đã có đủ GCN thì tức là đã giải phóng xong mặt bằng, đất xây căn hộ chung cư đó là hợp pháp và không có các tranh chấp pháp lý. Không chỉ vậy, các giấy tờ này còn chứng minh rằng dự án. Mà chủ đầu tư đang bán này không bị thế chấp tại các ngân hàng. 

Dự án đã được cấp giấy phép xây dựng 

Giấy phép xây dựng dự án căn hộ chung cư là giấy tờ xác nhận việc cho phép cá nhân hay tổ chức thực hiện việc xây dựng nhà cửa và các công trình theo đúng như quy hoạch. Hiện nay có nhiều dự án xảy ra tình trạng xây dựng trái phép và. Đã bị đình chỉ thi công, gây ra chậm tiến độ và nhiều thiệt hại cho người mua nhà. 

Dự án đã hoàn thành nghĩa vụ về việc nộp tiền sử dụng đất, thuế đất 

 

Dự án căn hộ chung cư đó phải có hồ sơ xác định rằng chủ đầu tư đã hoàn thành. Xong nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất và tiền thuế đất theo quy định của pháp luật. Một số loại thuế và phí mà chủ đầu tư phải nộp cho nhà nước. Bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí môn bài,… 

Xem xét kỹ hợp đồng mua căn hộ chung cư 

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là giấy tờ quan trọng. Có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của 2 bên. Vì thế bạn cần xem xét thật kỹ lưỡng trước ký hợp đồng những nội dung như: 

 

– Đồng tiền thanh toán phải là Việt Nam đồng (VNĐ). Để tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

– Tiến độ thanh toán phải gắn liền với tiến độ xây dựng của từng thành phần trong công trình. Cho tới trước khi nhận bàn giao nhà, bạn chỉ nên thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng. Bạn nên giữ lại 5 đến 10% giá trị hợp đồng cho tới khi được bàn giao nốt Sổ hồng.

– Người đứng ra ký hợp đồng phải là người đại diện có thẩm quyền. Tức là phải là chủ đầu tư hoặc người được chủ đầu tư uỷ quyền theo quy định. Của pháp luật, có giấy tờ uỷ quyền hợp pháp. 

– Thông tin chi tiết về căn hộ như mã căn hộ, tên dự án, vị trí tầng, đơn giá,… 

– Diện tích sử dụng căn hộ và những thiết bị, cơ sở vật chất dùng chung/riêng,…

– Hợp đồng thỏa thuận rõ ràng về các chi phí. Khi sử dụng căn hộ như phí quản lý, phí vệ sinh, phí điện nước,…

 

Trên đây là những vấn đề pháp lý mà bạn cần chú trọng khi mua bán căn hộ chung cư. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về những vấn đề liên quan đến mua bán căn hộ. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *